Cao tốc Nha Trang Cam Lâm là một đoạn thuộc tuyến đường cao tốc Bắc Nam đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa do tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư xây dựng với cam kết bảo hành lên đến 10 năm và đang trong giai đoạn hoàn thành dự kiến bàn giao sớm 3 tháng. Cùng DuAnCamRanh.Vn đi tìm hiểu thông tin đầy đủ về đoạn cao tốc này nhé.
Thiết Kế Cao Tốc Nha Trang Cam Lâm
Theo thiết kế thì tuyến cao tốc Nha Trang Cam Lâm có độ dài là 49,11km với điểm đầu thuộc nút giao Quốc lộ 27C thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa (kết nối trực tiếp với Đường cao tốc Vân Phong – Nha Trang) và kết thúc tại điểm cuối là đoạn Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo tại xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Theo thiết kế thì trong giai đoạn đầu, cao tốc được đầu tư 4 làn xe hiện chưa có làn dừng khẩn cấp (có một số điểm dừng khẩn cấp) với nền đường rộng đến 17m, vận tốc tối đa cho phép là 80km/h. Ngoài ra chủ đầu tư tập đoàn Sơn Hải cũng tự bỏ kinh phí xin mở rộng làn đường thêm 0,5m so với thiết kế để đảm bảo an toàn.
Giai đoạn hoàn chỉnh cao tốc Nha Trang Cam Lâm sẽ có quy mô lên đến 6 làn xe, rộng hơn 32m, vận tốc 120km/h. Trên tuyến còn có hầm đường bộ xuyên núi Dốc Sạn dài khoảng 700m với 2 lối vào hầm.
Tổng mức vốn đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng được tập đoàn Sơn Hải khởi công vào tháng 9 năm 2021.
Những Điểm Mới Tại Dự Án Cao Tốc Nha Trang Cam Lâm
Dự án được chủ đầu tư áp dụng nhiều công nghệ hiện đại trong thi công. Đặc biệt là công nghệ xây dựng dải phân cách giữa bê tông xi măng đổ liền khối tại hiện trường bằng máy chuyên dụng của Đức giúp bề mặt bê tông láng mịn, không có hiện tượng nứt nẻ.
Ngoài ra chủ đầu tư còn sử dụng máy trộn bê tông nhựa chuyên dụng của Đức giúp tăng tốc độ thảm, có thể thi công làn 8m so với công nghệ cũ chỉ thực hiện làn 4m. Các công nghệ mới đã giúp tiết kiệm nhân công, thời gian và chi phí của dự án.
Chủ đầu tư cũng cho biết dự án cao tốc Nha Trang Cam Lâm sẽ trở thành tuyến đầu tiên triển khai áp dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống này bao gồm cả thệ thống giám sát điều hành trên tuyến và hầm, hệ thống thu phí không dừng, hệ thống thông tin liên lạc, camera giao thông…
Cao tốc Nha Trang Cam Lâm được tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm
Hình Thức Đầu Tư & Lợi Ích Khi Cao tốc Nha Trang Cam Lâm đi vào hoạt động:
Hình thức đầu tư:
Theo đó, cao tốc Nha Trang Cam Lâm được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP): hình thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chủ đầu tư tập đoàn Sơn Hải sẽ thực hiện, quản lý, vận hành dự án kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công.
Hợp đồng BOT (Xây dựng – kinh doanh – chuyển giao): Vận hành khai thác hoàn vốn trong khoảng 16 năm 4 tháng
Lợi Ích
Những lợi ích khi cao tốc Nha Trang Cam Lâm đi vào hoạt động
- Kết nối cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây đến Long Thành – TPHCM.
- Rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các vùng kinh tế trọng điểm
- Thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp
- Giảm tải cho quốc lộ 1.
Thông Tin Cập Nhật Về Cao Tốc Nha Trang – Cam Lâm
Tóm tắt quá trình xây dựng cao tốc Nha Trang Cam Lâm:
Tháng 9 năm 2021 tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang Cam Lâm được khởi công xây dựng.
Tháng 4 năm 2022 Thành hình nền đường trên toàn tuyến cao tốc, tiến độ thi công đạt 35/49km.
Ngày 20 tháng 04 năm 2023: Chủ đầu tư tập đoàn Sơn Hải đề nghị Bộ Giao Thông Vận tải cho phép tổ chức lễ hoàn thành dự án vào cuối tháng 5 năm 2023. Theo đó dự án hoàn thành sớm tiến độ 3 tháng so với kế hoạch đề ra là quý 3/2023.
Cao tốc Nha Trang Cam Lâm xin “về đích” sớm 3 tháng:
Tập đoàn Sơn Hải – chủ đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang Cam Lâm vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho tuyến cao tốc này được hoạt động vào cuối tháng 5 (sớm 3 tháng so với kế hoạch dự kiến ban đầu). Tuy nhiên Bộ GTVT cho biết dự án cao tốc này chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý để đưa vào khai thác.
Cụ thể dự án chưa được hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu cho ý kiến, hồ sơ tổ chức giao thông… Do đó, chủ đầu tư dự án cần hoàn tất thủ tục, sau đố Bộ GTVT sẽ cho phép dự án đi vào khai thác.
Hầm xuyên núi Cao Tốc Nha Trang Cam Lâm vượt tiến độ 3 tháng:
Hầm Dốc Sạn là hạng mục quan trọng nhất trên cao tốc Nha Trang Cam Lâm, vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng, vừa được chủ đầu tư công bố về đích trước ba tháng. Dự án Hầm Dốc Sạn có hai ống, tổng chiều dài 1,5 km, mỗi bên dài gần 750 m, vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng. Công trình là hạng mục quan trọng nhất tại dự án cao tốc Nha Trang Cam Lâm do chủ đầu tư là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thực hiện.
Công trình bắt đầu khởi công tháng 11/2021. Để đẩy nhanh dự án, chủ đầu tư đã bố trí các nhà thầu kinh nghiệm nhất về thi công hầm xuyên núi. Công trường hầm được bố trí 4 mũi thi công đào và gia cố hầm, hai mũi thi công gia cố mái cửa hầm. Các đơn vị tổ chức thi công ba ca bốn kíp liên tục, trung bình đào khoảng 10 m hầm mỗi ngày.
Trên đây là những thông tin và hình ảnh mới nhất về tiến độ xây dựng cao tốc Nha Trang Cam Lâm do tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất về đoạn cao tốc tại bài viết này.